Vũ Cát Tường: “Tôi đã tìm ra mình là ai trong âm nhạc”


564038_406897972697488_2144977847_n

21 tuổi, đang là sinh viên khoa Kỹ thuật Y sinh trường ĐH Quốc tế, Vũ Cát Tường đã sở hữu nhiều danh hiệu trong các cuộc thi âm nhạc: Huy chương bạc Tiếng hát sinh viên toàn quốc, giải nhì Coca Music Awards, giải nhất IU Singer. Mới đây nhất, Cát Tường được biết đến với sáng tác Đông được Trúc Nhânthể hiện trong cuộc thi The Voice. Không ngủ quên trong chiến thắng, Cát Tường vẫn đang nỗ lực trên con đường chinh phục thành công trong lĩnh vực âm nhạc. Gặp Tường vào một buổi sáng chủ nhật, cô bạn tự tin với mái tóc cắt ngắn quăn tít, cây đàn ghita và nụ cười luôn thường trực trên môi.

-         Nghệ thuật- nhất là lĩnh vực ca hát vốn là lĩnh vực đầy chông gai. Là con gái, hơn nữa chỉ là sinh viên, Tường gặp khó khăn, áp lực gì không?

-         Thật ra thì Cát Tường cũng chỉ là người vừa mới bước vào con đường âm nhạc này thôi và đến bây giờ cũng chưa thể nói là hoạt động một cách chuyên nghiệp nữa. Nhưng đúng như bạn nói là nó rất chông gai. Đối với một người con gái thì ngoài chuyện phải nỗ lực ra thì mình còn phải biết giữ mình nữa. Nhưng điều quan trọng nhất là khi mình biết âm nhạc là con đường của mình sau này, mình phải xác định được mục tiêu cuối cùng mình muốn vươn tới là gì. Dĩ nhiên trên con đường mình đi đến mục tiêu đó không bao giờ dễ dàng hết. Mình phải có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

-         Khi bạn tham gia các cuộc thi cũng như khi dấn thân vào con đường âm nhạc, gia đình bạn có ngăn cản hay không?

-         May mắn cho Tường là có một người mẹ luôn lắng nghe và rất hiểu con mình. Khi con có quyết định một điều gì, đôi khi đó là những điều nghe có vẻ “sốc” thì mẹ cũng ngồi lắng nghe và tìm hiểu xem tại sao mình lại quyết định như vậy rồi mới khuyên bảo. Khi Cát Tường nói với mẹ về quyết định của mình thì mẹ đồng ý. Bản thân Tường nghĩ có những thứ mình phải đánh đổi để hoàn thành điều mình mơ ước. Còn nếu cứ tiếc mình sẽ mất cái này hay cái kia thì mãi mãi mình chẳng thể làm gì một cách hết mình.

-         Sau thành công với ca khúc “Đông” được Trúc Nhân thể hiện trong The Voice, báo chí gọi bạn là “nhạc sĩ trẻ”, Tường nghĩ sao về danh xưng này?

-         Lúc nghe người ta gọi mình là “nhạc sĩ trẻ” mình khoái lắm (cười). Vì mình không nghĩ là những cảm xúc của mình khi viết bài đó lại được người khác gọi như vậy. Còn áp lực thì như mình đã chia sẻ, mình không đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp nên đó không phải là cái làm cho mình phải bỏ hết những công việc khác để chứng minh cho mọi người thấy mình là nhạc sĩ trẻ.

-         Tường bén duyên với âm nhạc từ khi nào? Nói một chút về “con đường âm nhạc” của bạn?

-         Tường có duyên với âm nhạc từ khi còn rất nhỏ, khi đó mới 5 tuổi. Ông ngoại Tường có một cây đàn organ rất cũ. Phải nói sao nhỉ? Cây đàn đã cũ không thể cũ hơn và không xài được nữa. Ông cho Tường chơi và từ đó bắt đầu mày mò làm quen với âm nhạc. Sau đó Tường có sinh hoạt trong nhà thiếu nhi và được các thầy cô chỉ dẫn thêm. Tường cũng tham gia các cuộc thi quốc gia dành cho thiếu nhi, lớn hơn thì tham gia các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên.

-         Tôi đọc trên trang cá nhân facebook của bạn có một chia sẻ như thế này “Điều khó khăn nhất trong âm nhạc là tìm ra mình là ai và phù hợp với dòng nhạc nào. Đó cũng là điều tiên quyết để người nghệ sĩ thành công”. Vậy Tường đã tìm ra mình là ai chưa?

-         Thật ra Tường đã tìm ra mình là ai. Nhưng điều này Tường xin giữ bí mật. Tường muốn âm nhạc của Tường sẽ nói lên điều đó và tự người nghe sẽ cảm nhận được Tường là ai theo cách riêng của họ.

-         Trong âm nhạc thì sáng tác và trình bày đều là những công việc của cảm xúc, Tường làm sao nuôi dưỡng được tâm hồn, cảm xúc của mình?

-         Câu hỏi của bạn rất hay. Những người nhạc sĩ trẻ thường viết theo cảm xúc của họ nhưng từ khi Tường có danh xưng là nhạc sĩ trẻ thì Tường lại có một suy nghĩ khác đó chính là làm sao trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp ở đây chính là cách điều khiển trái tim của mình lúc nào cần mở, lúc nào cần đóng. Những lúc mình cần sáng tác thì mình phải biết cách mở trái tim của mình ra. Không thể nói là bây giờ mình đang học, trời đang nóng phải chờ tới tối mới có cảm hứng sáng tác.

-         Theo như mình thấy thì dân hoạt động nghệ thuật ai cũng có chút máu nghệ sĩ. Vậy điều này thể hiện ở Tường như thế nào?

-         Tường hiện đang học Kỹ thuật Y sinh, thường phải học ở phòng lab. Mỗi khi ngồi vẽ mạch, hàn mạch thường thì mọi người rất căng thẳng còn Tường thì vừa làm vừa… nghe nhạc, đôi khi hát lớn còn bị mọi người la nhưng cũng…không sao. Máu nghệ sĩ còn thể hiện ở cách mình tiếp xúc với mọi người, không phải lúc nào cũng lầm lì, khép kín mình trong phòng thí nghiệm.

-         Nhân chuyện bạn đang nói về ngành Kĩ thuật Y sinh,mình nghe có vẻ hơi khô khan, nhất là đối với người học là con gái và còn mê ca hát như Tường?

-         Có thể nói ngành Tường đang học là ngành khó nhất trong trường vì nó giống như một nồi “lẩu thập cẩm” giữa điện tử, y tế, lập trình và cả kinh doanh nữa nên mình phải trải qua rất nhiều thời gian. Thật sự mà nói thì đối với người có chút máu nghệ sĩ như Tường khi học ngành này vẫn có nhiều điều không phù hợp. Tuy nhiên, từ hồi nhỏ Tường bị ảnh hưởng bới một số định kiến cho rằng những người tối ngày thích ca hát thường không bao giờ học giỏi Toán Lý Hóa. Chính bởi điều này đã ám ảnh Tường tới bây giờ. Mình không coi học hành là một điều gì trói buộc bản thân nữa mà luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Vậy nên, cả âm nhạc và học hành đều là niềm vui, niềm yêu thích rồi. Hơn nữa, không phải lúc nào mình cũng bay bổng với âm nhạc được, lúc đó mình lại tìm đến kĩ thuật để nghiên cứu. Còn những lúc quá mệt mỏi với kĩ thuật, mình lại có âm nhạc để lấp đầy cảm xúc. Hai điều này làm cuộc sống của mình không bị trói buộc và lúc nào cũng muôn hình muôn vẻ.

-         Vậy con đường tương lai của bạn sẽ là âm nhạc hay là ngành bạn đang học?

-         Điều này hơi duy tâm một chút nhưng mà để thành công trong âm nhạc thì còn cần đến cái “duyên”. Và Tường vẫn đang chờ cơ hội để có thể tỏa sáng, để có thể xác định con đường lâu dài trong âm nhạc. Còn hiện tại, vẫn đang là sinh viên, với mình điều quan trọng vẫn là việc họa tập tốt.

-         Vậy trước mắt bạn có dự định gì không?

-         Trước mắt thì mình đã đăng kí tham gia thi The Voice để thử sức và thử cả cái duyên của mình với nghệ thuật.

-         Tại sao lại là The Voice mà không phải cuộc thi khác?

-         Có thể với nhiều người nhìn vào thì The Voice đang có nhiều scandal không hay nhưng theo Tường quan sát thì phải công nhận một điều:đây là sân chơi được đầu tư đúng mức. Hơn nữa các thí sinh tham gia cuộc thi này được thể hiện cá tính mà ít hoặc không chịu sự sắp xếp của ban tổ chức chương trình. Mỗi thí sinh được giữ đúng cá tính của mình và thể hiện ra cho khán giả thấy- đó là điều Tường cần.

-         Cảm ơn Tường về cuộc trò chuyện nạy, chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống!

 

Thực hiện: Ngọc Huyền

About Ngọc Huyền Tran

crazy
This entry was posted in Nghề and tagged , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

