Nơi này quê hương tôi


Từ đỉnh núi Bà Rá

Từ đỉnh núi Bà Rá

IMG_7792

Không phải đùa, 21 năm rồi từ khi sinh ra mình mới tới đỉnh núi Bà Rá. Mặc dù núi chỉ cách nhà mình 20 km. Lạ cho chính mình, đi đó  đi đây, khen nhiều nơi đẹp mà không biết gần nhà mình, quê mình cũng đẹp chả thua ai.

Nhân dịp ông anh lên chơi, muốn đi khám phá đây đó, mình làm hướng dẫn đường cho ông ấy, ké đi chơi lễ luôn.

12h trưa, hai anh em xuất phát từ Bù Đốp.

Tới núi theo đường qua cầu Sông Bé, qua Đa Kia và chạy vào trung tâm Phước Bình.

Sông Bé

Sông Bé

Chắc là do ngày lễ, núi đông hơn ngày thường(ngày thường không có ai ngoài mấy người làm ở trung tâm phát sóng của đài trên núi).

“Núi nằm trên địa phận phường Sơn Giang thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, cách thành phố Hồ Chí Minh 180 km. Giữa một vùng đồi thấp nhô lên một ngọn núi cao, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo cho núi Bà Rá một vẻ hùng vĩ tráng lệ(như núi Bà Đen của Tây Ninh)

Núi cao 733 m.

Đứng trên lưng chừng núi có thể nhìn thấy cả một khu vực rộng lớn, bao gồm Phường Thác Mơ xinh đẹp (trước đây là tỉnh lỵ của tỉnh Phước Long), hồ Thác Mơ mà trong mùa mưa rộng tới 12.000 ha, cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Thác Mơ.

Núi Bà Rá gắn liền với cuộc kháng chiến của người dân Phước Long. Nơi đây đã xây dựng một nhà bia rất sang trọng để tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong khu vực Bà Rá.”(Wikipedia).

Để lên núi, có 2 cách: đi cáp treo giá vé 50k/ 1 lượt lên hoặc xuống. Bạn cũng có thể chạy xe lên đồi Bằng Lăng(khoảng 2km) gửi xe rồi leo 1767 bậc đá để lên đỉnh núi.

Trưa nắng và không chủ định leo núi, anh em tôi chọn cách đi cáp treo, vừa ngắm cảnh vừa chụp ảnh.

Cáp treo núi Bà Rá

Cáp treo núi Bà Rá

Tuy nhiên, kính cáp treo màu xanh, lại bụi bẩn nên hình mờ, đành chờ lên đỉnh núi chụp sau.

Trên đỉnh núi có ngôi chùa rất lớn đang xây dựng, chắc chỉ 1 năm nữa là hoàn tất.

IMG_7747

Đa số khách đến đây  là thanh niên, học sinh tranh thủ nghỉ lễ dẫn nhau lên chơi. Dọc các lối đi không có sọt rác nên cảnh quan bị xấu đi không ít.

Hai anh em chắp tay lễ phật xong thì bắt đầu chụp bao nhiêu hình. Từ đây trải tầm nhìn ra xa có thể thấy Hồ Thủy điện Thác Mơ rộng mênh mông, những cánh rừng cao su ngút ngàn đặc trưng của Bình Phước. Cảnh giữa trưa, trên núi không mây, tầm nhìn rõ nét nên cực kì ấn tượng.

IMG_7772

IMG_7792

Tìm mãi đi men theo sườn núi được một góc bao quát khá ưng ý để chụp vài tấm về làm cover facebook.

IMG_7828IMG_7830

Lúc xuống núi, hai anh em nảy ra ý định đi bậc thang xem cảm giác thế nào. Đoạn đầu khá đơn giản, nhưng càng về dưới dốc càng đứng, có đoạn dốc 45 độ, chân run run vì không quen độ cao.

IMG_7848

Một đoạn đường xuống núi

Một đoạn đường xuống núi

Một nhóm học sinh tình cờ gặp

Một nhóm học sinh tình cờ gặp

Dọc đường xuống chúng tôi gặp từng tốp học sinh can đảm đi thang bộ, vừa đi vừa nghỉ và hỏi chúng tôi còn xa không. Chúng tôi đi xuống còn mệt, nói gì các bạn đi lên. Thế mà còn có cả những đôi yêu nhau xách dép xách áo nắm tay nhau đi lên nữa chứ, thật là khâm phục.

Xuống tới đồi Bằng Lăng thì nhớ ra chúng tôi gửi xa ở lối vào cáp treo. Xe ôm chờ sẵn, 30k/ 2 người, chúng tôi gật đầu ngay, chân đã muốn rời ra. Haha, xe ôm cũng lời, đi xuống chỉ việc thả dốc, không cần mở máy.

Đồi Bằng Lăng, nơi đặt bia tưởng niệm liệt sĩ

Đồi Bằng Lăng, nơi đặt bia tưởng niệm liệt sĩ

Từ cáp treo, chúng tôi hỏi đường vào hồ thủy điện Thác Mơ, cách 3km.

Ngang qua cầu Thác Mẹ, ở đây buổi sáng chắc đẹp ngỡ ngàng.

IMG_7882IMG_7885IMG_7891

IMG_7895

Đi qua đập, nước xanh in màu mây trời, ngỡ như biển hồ.

IMG_7914

Chỗ này non nước hữu tình, xa xa là núi Bà Rá, bên này là hồ nước, bên kia là rừng xanh bạt ngàn. Cỏ tranh đang mùa nở, lá còn xanh mà bông thì trắng một vùng.

IMG_7912

IMG_7974

Đi tiếp là cổng nhận nước của Thủy điện Thác Mơ, bình thường trong này đóng cổng mà nay sao cửa mở, cũng chẳng có bảo vệ. Thế là anh em chúng tôi lại được chụp chọt thỏa thích.

IMG_7945

IMG_7956

Anh mình- chụp tấm nào cho anh cũng xấu🙂

Cứ đi tiếp sẽ tới Vườn quốc gia Bù Gia Mập- nơi một lần lỡ hẹn. Hẹn chuyến sau sẽ tới để biết Bình Phước mình giàu và đẹp chẳng kém ai.

IMG_7957

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Đó đây and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Nơi này quê hương tôi

  1. Hình cho vào đây nhỏ quá nhìn không đã mắt gì hết

  2. Quỳnh Hoa nói:

    Bù đốp cũng lắm thứ xinh đẹp nhỉ :))

Gửi phản hồi

