Đi đâu ở Bình Phước?

Một câu hỏi mà người trả lời là người Bình Phước thì có lẽ đáng tin tưởng. Tuy nhiên, một số địa điểm trong này, người viết chưa hề đi, chỉ nghe kể, nghe đồn nhưng nghiên cứu rồi, các bạn có thể tham khảo.

Sơ lược thì: Bình Phước thuộc khu vực Đông Nam Bộ, ngày xưa cùng một nhà với Bình Dương. Rồi sau này, khi ra riêng, quá trình phân chia gia tài không đồng đều nên Bình Phước được mỗi cái tên là nghe sang trọng, còn đâu thì của cải là Bình Dương sở hữu phần lớn. Nên mỗi khi chỉ nhà cho bạn bè toàn phải nói Bình Phước ngay kế Bình Dương.

Đầu tiên là:

1. Vườn quốc gia Bù Gia MậpIMG_0133

Lỡ hẹn hoài hoài với địa điểm này. Nếu chọn một nơi vừa có thiên nhiên: rừng, thác, núi, thú rừng, cây cỏ, chim muông vừa có văn hóa, con người thì giám chắc Bình Phước không có nơi nào qua mặt được Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bình Phước, trên địa bàn xã Bù Gia Mập huyện Phước Long tỉnh Bình Phước, tại vị trí cực Bắc của tỉnh. Phía Đông vườn quốc gia này là tỉnh Đắk Nông, phía Tây Bắc là biên giới Việt NamCampuchia. Tọa độ từ 12°08′30″ tới 12°17′30″ vĩ bắc, và từ 107°03′30″ đến 107°14′30″ kinh đông.

Tháng 10 năm ngoái, bạn mình có chuyến đi về đây theo lời giới thiệu của mình. Chuyến đó xuất phát từ Sài Gòn, cả bọn đi bằng xe máy. Và rất may khi về, câu mà mình nhận được là “Bình Phước quá đẹp”. May vì đã không nói bạn đi nhầm địa điểm, và thấy tiếc vì mình chưa kịp khám phá nơi này.

Chinh phục những thác nước, cung đường rừng sẽ là trải nghiệm bạn không thể nào quên. Thiên nhiên đa dạng, nhiều loại động thức vật quý hiếm và cảnh sắc tuyệt vời.

Vào VQG Bù Gia Mập sẽ được thăm thác Đắc Bô 3 tầng, đây là một trong những thác đẹp của Bình Phước.

Nét văn hóa của người đồng bào Stiêng cũng là một điểm đến thú vị, nếu có cơ hội ở lại đây chắc chắn sẽ có nhiều cái hay mà mỗi người phát hiện ra.

Người S'tiêng dệt thổ cẩm

Người S’tiêng dệt thổ cẩm

Những cây cầu treo, những cảnh đẹp hai bên đường cũng là chất gây nghiện cho những người ưa chinh phục và tìm cái mới.

8312_608925495836355_268416018_n

Đi vào mùa khô, mặc dù đường dễ di chuyển hơn nhưng cây rừng mùa này lại ít hoa, không xanh mướt mà, thác hay sông suối cũng hiền lành hơn.

Dừng chân bên cầu Thác Mẹ sáng sớm

Chuyến đi mùa nắng

Đêm trong rừng

Đi vào mùa mưa, chấp nhận thời tiết đỏng đảnh, đường lầy, nhưng hoa nở nhiều và tất nhiên cảnh quan cũng đẹp hơn.

1464650_10201007559496459_1690528621_n

Buổi tối có thể ở lại trong rừng một đêm với lều trại mang theo, đồ ăn là thịt heo nướng(sẽ không có chuyện ăn thịt rừng đâu, chỉ có thịt heo từ chợ mua mang vào rừng thôi), sáng thức dậy bởi tiếng chom hót, và nhâm nhi café bên suối.

Cầu treo ở Bình Phước

Dừng chân ven đường

hoa

2. Thác ở Bình Phước

Bình Phước có thác Đứng ở Bù Đăng, thác số 4 ở Bình Long nhưng thực ra chúng không có gì nổi bật ngoài việc nhờ kĩ năng chụp ảnh của các tay máy xịn, lên ảnh bìa lịch, hay tem thư nhìn cả 2 có vẻ khá…hoành tráng, còn thực tế thì cũng rất bình thường. Đến đấy chụp tấm hình với background là thác, quẫy chân đùa nghịch nước tí cho mát mẻ rồi đi về thôi. Đó là cảm nhận của mình khi tới đấy.

Thác số 4 Bình Long

Thác Đứng Bù Đăng

3. Núi Bà Rá

Núi Bà Rá nhìn từ xa

Núi nằm trên địa phận phường Sơn Giang thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, cách thành phố Hồ Chí Minh 180 km. Giữa một vùng đồi thấp nhô lên một ngọn núi cao, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo cho núi Bà Rá một vẻ hùng vĩ tráng lệ(như núi Bà Đen của Tây Ninh)

Núi cao 733 m.

Đứng trên lưng chừng núi có thể nhìn thấy cả một khu vực rộng lớn, bao gồm Phường Thác Mơ xinh đẹp (trước đây là tỉnh lỵ của tỉnh Phước Long), hồ Thác Mơ mà trong mùa mưa rộng tới 12.000 ha, cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Thác Mơ.

Núi Bà Rá gắn liền với cuộc kháng chiến của người dân Phước Long. Nơi đây đã xây dựng một nhà bia rất sang trọng để tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong khu vực Bà Rá.”(Wikipedia).

Đồi Bằng Lăng, nơi đặt bia tưởng niệm liệt sĩ

Để lên núi, có 2 cách: đi cáp treo giá vé 50k/ 1 lượt lên hoặc xuống. Bạn cũng có thể chạy xe lên đồi Bằng Lăng(khoảng 2km) gửi xe rồi leo 1767 bậc đá để lên đỉnh núi.

Cáp treo núi Bà Rá

Trên đỉnh núi có các chùa, tượng phật đang xây dựng. Trong tương lai chắc sẽ được đầu tư phát triển hơn về du lịch. Kiểu na ná núi Bà Đen, cũng không có gì thú vị lắm. Được cái view đẹp cực nếu biết chọn góc và chọn giờ, chọn ngày đi. Mà điều này thì không phải mình tự quyết định được.

Nói một cách sơ sơ: Trảng Cỏ là nơi mọc toàn cỏ. Sẽ có một vùng rộng mênh mông toàn cỏ mà rất ít  loại cây cao to đẹp trai nào xen vào. Nó chỉ rộng chừng…500ha thôi. Vào đây chạy nhảy tung tăng, thả diều, cắm trại đều được.

Trảng Cỏ Bàu Lạch Bù Đăng

5. Các di tích lịch sử

Hồi còn sinh hoạt đội, mình thuộc lòng cái chuỗi danh sách di tích lịch sử của tỉnh mình: Căn cứ Tà Thiết- Lộc Ninh, Nhà giao tế huyện Lộc Ninh- Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam, Bồn xăng VK98 Lộc Quang- Lộc Ninh, Di tích mộ tập thể 3000 người ở khu vực phường An Lộc, Bình Long, Sóc Bom Bo: ở khu vực huyện Bù Đăng là di tích đã đi vào bài hát Tiếng chày trên sóc bom bo, Phú Riềng Đỏ – Nơi thành lập Chi bộ Đông dương Cộng sản Đảng: ở khu vực huyện Đồng Phú.

Thực sự thì các di tích này mang dấu ấn lịch sử thôi, nên chọn làm điểm đến du lịch thì cũng không thú vị. Ngay cả mình, đi căn cứ Tà Thiết xong rồi giờ quên luôn trong ấy có gì.

Căn cứ Tà Thiết

Câu trả lời là còn thì còn, có nơi tên Bom Bo thật, nhưng đã bị đổi tên rồi. Rất lạ là thế này: ở Bù Đăng- Bình Phước, xã Bom Bo lại không có  sóc Bom Bo, xã có sóc Bom Bo lại mang tên là xã Bình Minh và sóc Bom Bo từ đây sẽ phải thay bằng tên gọi – thôn 1. Lằng nhằng về các tên gọi hành chính là thế, nhưng cụ tỉ và túm váy lại một câu thì Sóc Bom Bo đã bị thay bằng Thôn 1. Và những cảnh “sóc Bom Bo rộn rã tiếng chày khua” đã chỉ còn là âm vang quá khứ. Nói chung là giờ người ta cũng giàu rồi, và kéo theo đó là blab la các thứ tiện nghi ai cũng biết. Đừng mơ mộng được về thăm một buôn làng ở đây.

7. Sông BéIMG_7669

Ấn tượng của mình với con sông này không mấy tốt đẹp vì những vụ chết người trên sông này. Mà nói chung là trên sông có 2 cái thủy điện to là Sông Bé và Thác Mơ. Vậy thôi.

Mỗi lần đi qua sông đều thấy sợ. Nhất là ngày xưa, thuở còn cây cầu bằng gỗ, trí tưởng tượng của mình khi qua sông càng bay cao bay xa.

8. Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ

Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ

3 từ thôi: bình thường- đơn giản- quê mùa

Cái kiểu đầu tư nửa vời chắt bóp vào khu du lịch này đã tạo nên diện mạo y chang: bên ngoài không thu hút, bên trong cũng vậy nốt. Mình tới một lần, và chưa bao giờ có ý định tới lần 2. Nếu là một đứa quê Bình Phước, hay đại loại là Đông Nam Bộ đi vào đây chỉ thấy như đi trong vườn nhà mình, mà lại phải trả tiền. Vậy đó, có vườn cây ăn trái, ao cá, cầu khỉ, cầu treo, xe ngựa lọc cọc, điều rụng bộp bộp trên đầu…

Tóm lại thì mỗi dịp lễ như 30-4, 1-5, mấy ngày Tết chỗ này mới có người tới. Ừ mà lạ hen, sao lại kéo nhau tới đây mấy ngày này. Biết sao được, dân mình còn nghèo, đâu phải ai cũng có vài chục triệu vung lên Đà Lạt hay Nha Trang mà nghỉ mát. Ngay cả bố mẹ mình. Thôi, không chê Mỹ Lệ nữa, cũng mát mẻ. Nói chung là kéo cả gia đình, bạn bè đi vào đây nướng thịt, pic nic thì cũng vui.

9. Nhà mình

Đây là địa điểm không thể bỏ qua khi đến Bình Phước. Nhà mình có thiết kế theo kiểu giống ngoài miền Bắc, nhà ba gian, bằng gỗ thoáng mát. Trước nhà là đồng lú, con suối, ao, vườn trồng cây cảnh, sân gạch.

Cây gì mà người Bình Phước trồng nhà mình đều đã trồng thử: café, tiêu, điều, cao su. Đến giờ thì trồng hoa thiên lý.

Bên bờ ao nhà mình

Hoa Thiên lý

Cây ăn quả gì người ta trồng thì nhà mình cũng thử trồng hết. Một  số cây có quả, một số cây chưa.

Mùa nên đến Bình Phước là tháng cuối năm mặc dù đường có bụi mù mịt đất đỏ nhưng không khí mát mẻ và nhẹ nhàng. Đây cũng là những ngày mình thích nhất.

Thực ra thì Bình Phước mình không đẹp lắm. Nhưng sống mãi ở đây thì thấy đây là nơi có thể sống được. Và mình thích nó, thế thôi.

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Đó đây and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Có 24 phản hồi tại Đi đâu ở Bình Phước?

1. Khách nói:

Có vẻ ngon!

2. H nói:

phải làm chuyến mới dc😀

3. Quang TUấn Đồng Xoài nói:

Còn thiếu nhiều lắm em ak, nhưng như vậy cũng đủ để trải nghiệm 1 chuyến di lý thú tại Bình Phước

4. Nói chung thì bp củng có nhiều nét hay, hấp dẫn… Tự thiết kế một vài tour đi những nơi nổi tiếng theo nhóm khoảng 5-12 người. Và khi đến nơi nào đó, khám phá theo cái riêng nổi bật ở đấy! Bạn sẽ biết nhiều điều thú vị hơn bạn tưởng đấy… ^^

• có lẽ vậy, kể ra thì không có gì nổi bật nhưng khám phá theo cách riêng thì luôn có nét thú vị mà, người BP luôn tự hào về điều này nhỉ

5. Bình nói:

thích ba2ivie61t của em, ước gì được đến nhà em ăn bát canh thiên lý.

6. Khách nói:

Đã đến và nhìu kỹ niệm đẹp.nhớ lắm!

7. Long nói:

theo em thế nào là đẹp? đối với Anh tuy không phải là người BP nhưng anh thấy BP đẹp tuyệt vời. tháng nào anh cũng phải đi 1 lần, nếu lâu mà ko đi là sẽ thấy nhớ. nhất là sắp tới mùa lá rụng, khung cảnh thật tuyệt…

• Cảm ơn anh đã dành tình cảm cho Bình Phước nhiều đến vậy. Đối với em thì nơi này không đẹp bằng nhiều nơi khác, vậy thôi ạ. Có lẽ mỗi người một cách cảm nhận.

8. chả hiểu thế đêck nào mà t lang thang lại lạc vào đây. m viết cũng khá đấy. ý như cái tính của m hồi xưa, nhưng t thích điều đó. đề nghị lần sau hok quảng cáo nhà mình nghe chưa. thật ra t vào tìm xem bp còn cái j hay ho, sau này bạn bè t về nước mà đến bp, t kiếm chỗ để quảng cáo.

9. nói:

cho minh hoi la o BP cho nao cho thue lều trại vậy. xin chỉ dùm

10. tomy hiep nói:

ui zui ui . bp minh cung hap dan ghe chu . 30s quangcao cung kha an tuong nua . chu top o dau bp vay . nha e co vuon trai cay dep lam . dang quang cao cho e voi kaka

11. Micheal Long nói:

Không biết có thể đến ao nhà bạn câu cá được không ?

12. Mung nói:

Chào gia chủ
    Lạ thật người ở đây thì muốn đi, mình ờ Phú Yên thì muốn lên đây kiến đất làm nông nghiệp ở Bù Đốp
    Vì tìm hiểu về Bình PHươc nên mình vô tình lạc vào đây !
    Thấy nơi đây khá đẹp, mình quan tâm về những giá trị của đất đai mang lại hơn là những thứ khác. Nên mình mỏ mẫn tìm đường lên đây, vì cũng không quên ai nên cũng khó khăn.
    Mình đang làm việc tại Sài Gòn và muốn lập nghiệp startups về nông nghiệp truyền thống

Dù ko biết mặt mủi chủ nhà thế nào thì cũng chúc H có nhiều chuyến đi và viết lại những cảm nhận nhiều hơn !

Hay đó !

Mung danes

• Chào bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài viết của H. Nói gì thì nói, Bình Phước vẫn là quê của H, nơi bố mẹ H lập nghiệp và hiện tại vẫn sinh sống ở đó. Tuy nhiên, sống ở đây nhiều năm H nghĩ để lập nghiệp thì bạn nên chọn vùng đất khác như Đắc Nông chẳng hạn vì đất ở Bình Phước đã khai thác lâu năm và không còn màu mỡ nhiều. Bình Phước thích hợp trồng tiêu, điều, cao su. Mà cao su hiện tại giá rẻ, tiêu điều thì khá ok nhưng hay bị sâu bệnh. Mình cũng biết sơ sơ thôi🙂

13. Nguyễn Ngọc Châu nói:

Cho mình ké với :
    Mình từng lên núi Bà Rá, tới nơi lúc sáng sớm nên phải chờ đủ người cáp treo mới hoạt động. Cáp khá cao và đặc biệt là dựng đứng lên, nhìn cũng hãi lắm, tuy nhiên lúc nhìn xuống thấy sợ mới chợt nhớ ra ông thầy bói nói mình sống rất thọ ( lúc bé ) nên cũng yên tâm hơn. Lên núi thì hầu như không có gì, chỉ một chùa có sàn cao nhìn ra không gian mênh mông. Từ cáp treo phải đi bộ tiếp một đoạn dốc khá cao, lời khuyên là không nên thử nếu sức khỏe hổng tốt.
    Tính qua Hồ Thác Mơ xem sao, đường vào rất đẹp nhưng bảo vệ không cho lên đập, thế là phải tìm đường khác để tham quan. Núi đồi hoang sơ và trập trùng. Vấn đề là đi từ Sài Gòn lên hình như tới 3 hay 4 trạm thu phí theo kiểu : năng nhặt chặt bị.

• Khi nào ghé Bình phước bạn thử đi Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tham quan tuyến đường tuần tra biên giới xuyên qua Đắc Nông, tiếp giáp Campuchia rất đẹp. Theo mình là nơi đáng tham quan nhất ở Bình Phước á. À, nếu đi xe máy thì khỏi lo vụ thu phí hen.

• Khách nói:

Lâu rồi không biết bạn còn trả lời giúp mình được không? Mình muốn vào Bù Gia Mập bằng xe máy, mình đi 1 mình thì thủ tục thế nào vậy bạn? Cả lệ phí các loại nữa? Mình chạy từ TPHCM lên Buôn Ma Thuột qua Bù Gia Mập. Cám ơn bạn nhiều lắm.

• Hi bạn, mình vẫn giúp bạn được. Trước khi đi bạn gọi cho Anh Trường Giang- Hướng dẫn viên của Ban quản lí: 0985726572. Anh sẽ giúp bạn làm thủ tục để đi qua các đồn biên phòng trong rừng và hướng dẫn bạn suốt hành trình. Chi phí sơ sơ như sau: “10 người tự túc ăn uống thì giá là 330k/người
        bên anh lo ăn 4 bữa trưa thứ 7, tối thứ 7, đêm t7, sáng chủ nhật và trưa chủ nhật thì là 530k/người e nhé
        bao gồm các phí: Hướng dẫn, phí dịch vụ môi trường rừng, thuê đồ ngủ và 01 anh người địa phương phụ lo di chuyển trong rừng và hậu cần e ạ”. Mình copy nguyên văn tin nhắn anh ấy mới nhắn mình. Có gì bạn inbox FB https://www.facebook.com/huyentran00 mình trả lời nhanh hơn ý