Tiếng nói bảo vệ môi trường từ cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012


Ngày 22-11, tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam – Vietnam Heritage Photo Awards 2012, do Hội Di sản Văn hóa TP Hồ Chí Minh phối hợp Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ 8.

Bên cạnh những tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên như “Khoảnh khắc Hạ Long”(Nguyễn Chí Phụng)- dành được giải nhất ở thể loại ảnh đơn, “Mưa trên phố cổ”(Tuyết Mai)-giải nhì, “Vật cầu bùn” (Phạm Văn Lự)- nhì ảnh bộ,  ..thì những tác phẩm về môi trường, được đánh giá cao khiến người thưởng lãm không khỏi suy nghĩ, đánh động đến tâm trí con người về ý thức bảo vệ rừng, tài nguyên thiên nhiên. Những tác phẩm truyền đi bức thông điệp kêu gọi con người hãy bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên những di sản “ngầm” của Việt Nam.

 “Tây Nguyên màu xám”- lát cắt nhỏ trong bức tranh môi trường

Tây Nguyên màu xám” của tác giả Nguyễn Na Sơn(Hà Nội) là bộ ảnh đoạt cú đúp với 2 giải thưởng cao nhất cuộc thi: giải nhất ảnh bộ và giải đặc biệt cho tác phẩm có ý nghĩa môi trường.  Có mặt tại buổi lễ trao giải từ rất sớm, Nguyễn Na Sơn vui vẻ trả lời câu hỏi của các sinh viên(SV)thực tập.

SV:Thưa anh, lí do nào khiến anh tham gia cuộc thi này? Vì sao anh chọn Tây Nguyên màu xám chứ không phải lĩnh vực nào khác để tham gia dự thi?

Nguyễn Na Sơn: Rất tình cờ thôi, tôi có tham gia một dự án Hành trình Việt Nam xanh- một dự án bảo vệ môi trường của bộ văn hóa thể thao và Du lịch. Tôi có 7 hành trình đi đến 7 vùng đang có vấn đề nóng về môi trường- Tây Nguyên là một trong số đó. Bộ ảnh chỉ là một lát cắt từ bức tranh  Tây Nguyên , với thực trạng hàng ngày vẫn đang diễn ra những vụ phá rừng, đốt rừng làm rẫy, những dự án thủy điện đang xây  dựng. Là nhiếp ảnh gia cho dự án đó, tôi ghi lại nó vì công việc. Khi cuộc thi được tổ chức, có một người bạn gọi cho tôi và bảo gửi ảnh dự thi để góp tiếng nói bảo vệ môi trường. Tôi gửi ảnh khi đang đi công tác nước ngoài, và là người gửi vào giờ chót”.

Nguyễn Na Sơn trả lời phỏng vấn về bộ ảnh Tây Nguyên màu xám

Nguyễn Na Sơn trả lời phỏng vấn

SV: Giữa rất nhiều tác phẩm về làng nghề truyền thống, cảnh đẹp thiên nhiên, con người thì tác phẩm của anh lại phản ánh về nạn phá rừng ở Tây Nguyên, theo anh tính di sản trong bộ ảnh được thể hiện ở điểm nào?

 Nguyễn Na Sơn:Bản thân thiên nhiên chính là một loại di sản, bên cạnh đó, thiên nhiên còn trực tiếp tác động đến các loại di sản khác. Câu chuyện về Tây Nguyên màu xám  chính là câu chuyện chung đang diễn ra ở nhiều nơi khác trên đất nước. Nếu chúng ta không giữ thì câu trả lời của thiên nhiên rất gay gắt và gần như lập tức đối với chúng ta”.

một bức ảnh trong Tây Nguyên màu xám

Một bức ảnh trong Tây Nguyên màu xám

Để minh chứng rõ hơn cho lời nói của mình, chỉ vào một trong các tấm hình, Nguyễn Na Sơn nói: “Khi công trình thủy Buôn Tuasrah (86MW) – huyện Lak- Đak Lak hoàn thành năm 2009, nước dâng, bà con xung quanh mất ruộng mất đất. Họ tiến đến khu vực rừng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka phát rừng làm rẫy. Khi lũ về, nhà máy thủy điện xả lũ, mất sức cản của rừng, hoa màu của người dân bị cuốn trôi hết, và câu chuyện luẩn quẩn không có hồi kết thủy điện- mất nương rẫy- phá rừng bắt đầu. Ngay chính những đồng bào M’nong Gar khi chúng tôi phỏng vấn cũng đều nhận thức phá rừng là không tốt, đến lúc có lũ về thì không có gì cản, chết thôi, thế nhưng họ vẫn phát rừng”.

SV: Anh có thể chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện bộ ảnh này?

Nguyễn Na Sơn;Kỉ niệm thì không có nhưng tôi bị ám ảnh bởi khói đốt rừng Tây Nguyên. Tôi cũng rất xúc động và cả vui mừng khi đưa bức ảnh gốc cây cho nhạc sĩ Dương Cầm xem thì anh rất thích và ngay sau đó anh viết bài “Nước mắt của rừng” đang gửi đi tham dự Bài hát Việt. Tôi cảm thấy bức ảnh của mình gây cảm xúc được cho người xem, nhất là một nghệ sĩ nhạy cảm như Dương Cầm thì thấy rất vui.

Với tác phẩm đoạt giải của mình, Nguyễn Na Sơn mong muốn tạo sức lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng thông điệp về môi trường, đặc biệt là rừng ở Tây Nguyên “ mỗi người hãy làm một việc gì đó nhỏ với tâm sức của mình, làm được bao nhiêu thì làm, ai cũng ý thức như thế một chút thôi thì di sản Việt Nam- trong đó có môi trường sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Tàn sát loài khỉ: bức tranh trần trụi.

Góp thêm vào “tiếng thiên nhiên kêu cứu” còn có bộ ảnh Tàn sát loài khỉ của tác giả Lê Hoài Phương (Bình Thuận), đoạt giải khuyến khích nội dung ảnh bộ.

Chỉ 10 bức ảnh nhưng đều khiến người xem ngỡ ngàng trước những gì tác giả chụp lại. Không cần dàn dựng cảnh, bởi nó là thực tế đang diễn ra trong những cánh rừng Bình Thuận đúng như lời tác giả chia sẻ: “Tôi mất hơn ba năm để đi theo những người săn bắt khỉ trên  khắp các cánh rừng của tỉnh Bình Thuận, để thuyết phục những người săn bắt khỉ cho mình đi theo. Đa phần họ đều nhận thức được việc bắt khỉ là trái với luật pháp và nhiều nguy hiểm.Tuy nhiên, cuộc sống còn quá nhiều khó khăn, người dân ở đây không có lựa chọn nào khác”.

các bức ảnh trong Tàn sát loài khỉ

Các bức ảnh trong Tàn sát loài khỉ

“Để bắt được khỉ, người ta treo trái bắp trong rừng để nhử khỉ vào ăn. Khi thấy cả bầy khỉ đã vào lưới, người săn núp gần đó cắt dây làm sập cầu dẫn vào chỗ ăn. Sau khi bắt được, khỉ bị trói hai tay về sau lưng rồi bỏ vào bao cước”- tác giả Lê Hoài Phương chú thích dưới những bức tranh.”
“Mình bị ấn tượng bởi tấm ảnh chú khỉ trong hình, nó mang theo mọt sự phẫn uất, bi thương và cả sự vùng vẫy muốn giải thoát”- bạn Nguyễn Hoài Vân( Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật) chia sẻ cảm nhận của mình khi nhìn những bức tranh.

Nói về ý nghĩa bộ ảnh trong cuộc thi, Lê Hoài Phương chia sẻ:Tôi muốn nói rằng đằng sau những cánh rừng nơi chúng ta vẫn  tự hào “ rừng vàng biển bạc” mọi thứ đang mất dần. Lực lượng kiểm lâm ở đây nhiều nhưng không đủ sức bảo vệ những cánh rừng ấy. Chúng ta đừng nhìn vào nhữnng cánh rừng xanh trước mắt mà an tâm vì bên trong những cánh rừng ấy chẳng còn gì cả”.

Ông Nguyễn Bá Hân- giám khảo cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam- nghệ sĩ nhiếp ảnh nhận xét: “Hai bộ ảnh Tây Nguyên màu xám và Tàn sát loài khỉ vừa bám sát chủ đề cuộc thi là về bảo tồn phát huy giá trị di sản Việt Nam vừa thỏa tiêu chí về bảo vệ môi trường từ lâu vốn bị xem nhẹ trong lĩnh vực di sản văn hóa. Không những thế, điều quan trọng nhất trong bộ ảnh là cảm xúc mạnh mẽ nó truyền cho người xem khi đứng trước những thực trạng đáng buồn về môi trường, thiên nhiên hoang dã”.

Các tác phẩm đạt giải được trưng bày trong Lễ trao giải

Người xem thưởng thức các tác phẩm trưng bày trong Lễ trao giải

Từ ngày 29/11, 100 tác phẩm xuất sắc nhất của Cuộc thi Ảnh di sản Việt Nam cũng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu rộng rãi đến với công chúng. Triển lãm kéo dài đến ngày 30/11/2012.

Box thông tin:

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam – Vietnam Heritage Photo Awards được phát động từ tháng 6/2012 với 2.980 tác phẩm của 198 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên tham gia.

Trong số 100 tác phẩm được triển lãm, nhiều tác phẩm chia sẻ những khoảnh khắc rung động của các tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước: Khoảnh khắc Hạ Long (tác giả Nguyễn Phụng Chí), Quần đảo Long Châu- Cát Bà (tác giả Phạm Vũ Dũng)…, các tác phẩm về phong tục tập quán và lễ hội: Lễ hội đánh cầu bùn (tá giả Phạm Văn Lự)… các tác phẩm về các làng nghề truyền thống: Làm miến- Cự Đà Hà Nội(tác giả Lại Diễn Đàm), Làng cổ Đường Lâm(tác giả Phạm Văn Dung), các tác phẩm về kiến trúc, sân khấu: Đại nội Huế (tác giả Võ Đông Bảy), Diễn viên hát chèo (tác giả Bùi Văn Hân).

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Nghề and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s