Một ngày đi làm của tôi


Tôi cứ buồn cười hoài chuyện anh lái taxi hôm qua, lúc đầu ảnh hỏi tôi là sinh viên trường mỹ thuật hả vì thấy tôi ôm cái giá để tranh, lúc sau anh lại hỏi tôi là giáo viên dạy trẻ hả, vì chở tôi về từ trường Mẫu giáo. Nhưng càng mắc cười hơn khi ảnh hỏi tôi em đi làm giờ mới về thì tiền để đâu cho hết. Lúc đó mới có 9h tối thôi.

Một ngày của tôi bắt đầu lúc 6h sang, gom đủ thứ lỉnh kỉnh nào laptop, ba lô, mic, chân máy khoác lên người, tôi đi chiến đấu.

Đã hẹn với 2 bà già kia sáng nay 3 đứa quất 3 váy đỏ cho chói loá mà nghĩ đi nghĩ lại sáng ngủ dậy thấy lạnh teo, thêm cả hôm nay biết chắc sẽ lê lết dưới sàn nhà với lap chứ không sang chảnh ngồi ghế gác chân nên thôi, cứ quần bó, áo sơ mi cho chắc. Cuối cùng có mình bà Hương mặc váy, há há.

Mất đúng 20 phút để chạy từ nhà tôi, Hàng Xanh qua trường Việt Úc Ba Tháng Hai, tốc độ đến bản thân cũng kinh ngạc.

Việc tiếp theo của tôi là bày đồ cúng ra cho các chú đạo diễn, quay phim gì gì đó ra cúng vái, tôi không cúng. Không hiểu sao người ta phải cúng trước khi quay phim vẫn thắc mắc hoài á.

Tôi như mọi người nhận xét là đứa cả thèm chóng chán. Tôi đòi nuôi mèo, xong mang con mèo về thì tôi là đứa đầu tiên kêu cho nó đi, nó hôi quá không chịu nổi. Tôi thích nuôi chó nhưng rất lười cho nó ăn, nó ị tôi cũng ghét hốt. Tôi hiểu ra tôi chỉ thích chơi với tụi nó lúc tôi vui vẻ thôi, bình thường ở nhà bố tôi thương con mèo dữ dội, và sáng nào bố cũng cho bọn chó đi ị đúng giờ. Việc của tôi chỉ là chơi với tụi nó, nên tôi thích nuôi tụi nó là nuôi theo kiểu đó đó.

Cũng như vậy, tôi chỉ thích chơi với con nít lúc chúng thơm tho sạch sẽ như cục bông gòn. Lúc tụi nó khóc mếu hay tè dầm ị đùn, tôi gọi mẹ tôi và nhường lại cho mẹ.

Tụi con nít bên Việt Úc với một số tiền học phí không nhỏ, tụi nó lanh lợi và thông minh. Hầu như vậy.

Và công việc của tôi là ôm lap, và gõ những gì chúng nói để đảm bảo các tập đều có các bé trả lời hay. Hay ở đây không cần phải đúng. Ví dụ chúng nó đều được hỏi câu em bé sinh ra từ đâu, đa số đều trả lời là từ rốn, hoặc từ bao tử. Đó là câu trả lời sai, nhưng đúng với lứa tuổi bọn chúng, cái mà chương trình mình mong đợi.

Có đứa thì người lớn, bà già kinh khủng. Con bé nói là ba con từng kể chuyện quá khứ của ba con cho con nghe, quá khứ ba là một người rất quậy phá, con không hiểu sao một người chín chắn như ba con lại có thể là một người từng quýnh lộn trong quá khứ.

Cứ mỗi lần có câu trả lời mắc cười là cả đoàn đều phải hết sức kiềm chế không để tiếng cười thoát ra ngoài. Tội nhất là ông điều chỉnh âm thanh, đeo phone nên ông nghe rất rõ tiếng trả lời của tụi nhỏ, nhiều câu thần thánh quá, ông phải nín cười trong đau khổ.

Tôi ngồi lê lết dưới sàn nhà, cũng không quan tâm hình tượng bản thân. Ăn trưa lúc 2h, vừa ăn vừa lọc cọc gõ. Mà còn phải ăn sao cho không tạo ra tiếng động lọt vô camera.

Tới chừng 6h là khá đuối rồi, vì ngày thứ 7 tụi tôi phải chuẩn bị đạo cụ, vận chuyển đồ đạc, in kịch bản này nọ cũng phải đến 7h tối mới xong. Nhưng vui một nỗi là có nhiều tinh hoa dồn vào cuối ngày này. Khánh Nguyên, Xuân Huy, Tấn Phát- 3 thằng nhóc này học khác trường, 1 đứa cháu chị MC Minh Châu, 1 đứa học VAS, 1 đứa Sài Gòn Academy, vậy mà gặp nhau là sáp vô nghịch um sùm. Tôi phải bỏ dở việc gõ note và ra quản lí tụi nó. Tụi nó rủ nhau đi kiếm mồi ăn, chơi cái trò khỉ gì đó mà tôi phải bơi theo để phụ kiếm mồi. Dắt tụi nó ra khỏi phòng chứ trong này tụi nó phá banh cái phim trường.

Nguyễn Long mập cũng mắc cười, ảnh nhận quà rồi, xin tôi cho thêm cái kẹp tóc nữa, hỏi chi vậy, kêu là con tặng cho bạn kia, hỏi bạn nào thì chỉ vô An Nhiên- cô nàng có 2 bím tóc và mắt tròn xoe. Tôi xúi, vô tặng bạn liền đi, lát bạn về rồi. Cái ảnh bay cái vèo vô trước mặt nàng, dúi cái kẹp vô tay nàng rồi chạy. Ảnh mới có 6 tuổi thôi nha trời. Nhưng éo le là chàng học VAS sang chảnh, nàng học SG Academy, biết sao để gặp lại nhau giữa dòng đời tấp nập???

Đáng yêu nhất là anh chàng Nhật Duy ấy, ảnh nói giọng Hà Nội, nói cái gì cũng câu cửa miệng là “con đẹp trai”. Thích anh chàng này vô cùng.





Còn dễ sợ nhất là anh chàng này nè, ảnh mới có 4 tuổi mà ảnh làm tan nát cái đoàn làm phim bên tôi, từ MC, đạo diễn, camera đều chắp tay vái lạy ảnh. Ảnh lém lỉnh mà trí tưởng tượng thì thôi rồi.

Thương nhất là anh chàng Khánh Nguyên, ảnh vừa đẹp trai, vừa thông minh, lanh lợi mà rất hiểu biết. Bắt ảnh trả lời gần hết 10 chủ đề, vì biết chủ đề nào có ảnh xuất hiện là chủ đề đó vui à.

Tổng hợp những câu trả lời khó đỡ của hội bạn nhỏ, ghi chép của Nguyễn Thành Linh- người chụp hình, còn biên tập này thì chưa đụng tới bạn note hôm qua:

10422427_822634741155738_8478935713128371482_n

MC: Con thường dùng tiền lì xì để làm gì?
Bé: Ba mẹ lấy hết tiền lì xì của con rồi.
MC: Con có hỏi tại sao ba mẹ lấy tiền lì xì của con không?
Bé: Ba mẹ nói tiền đó mấy người bán cá cầm vào rất mất vệ sinh nên không cho con giữ.

10947348_822634737822405_8133374423330416574_n

Version 1:
MC: Mọi người thường nói về ba mẹ con như thế nào?
Bé: Mọi người không có nói về ba mẹ con mà chỉ nói về con thôi.
MC: Thế mọi người nói con sao?
Bé: Ai cũng bảo con đẹp trai.

Version 2:
MC: Con giống ba con ở điểm nào?
Bé: Ở mái tóc, nhất là mỗi lần con vuốt tóc thì giống ba.
MC: Mỗi lần vuốt tóc xong con thấy sao?
Bé: Con thấy mình đẹp trai hơn.

10365323_822634801155732_1095166535937812144_o

MC: Con có phải con lai không?
Bé: Dạ không.
MC: Thế ba con có phải người nước ngoài không?
Bé: Dạ có.

10430405_822634727822406_1452842039831273898_n

Chuyện kinh dị

Ở nhà con có 2 đứa em sinh đôi. Có lần em khóc ba mẹ bắt em bỏ vô toilet rồi đóng cửa lại. Con lén ba mẹ lấy chìa khóa giải cứu cho em.

Mẹ con mắt mũi bình thường, ba con mắt bị lủng, mũi bị lủng, hai tai bị rớt vô toilet dội nước mất tiêu.

10924726_822634761155736_3087769850648358156_n

Men of the year

MC: Ở nhà con ai là người đẹp nhất?
Bé: Em gái con, em con đẹp lắm.
MC: Thế ai là người khỏe nhất?
Bé: Con khỏe nhất, có lúc con đánh ba con xỉu luôn.
MC: Ở nhà con có hay giành ba mẹ với em không?
Bé: Dạ không, mình là anh mình phải nhường nhịn em chớ.
MC: Nếu bạn đánh con thì con có đánh lại không?
Bé: Dạ không, con thương bạn nên không có đánh lại, con méc cô thôi.

 

Tôi vẫn nhớ bà mẹ của con bé Châu Anh, nhìn mặt là thấy khó rồi. Theo quy định phụ huynh phải chờ bên ngoài không được vô phòng ghi hình, vậy mà mình chị ấy bon chen vô, tôi mời ra một cách lịch sự và nhẹ nhàng (hiếm khi tôi vậy lắm), chị ấy hình sự “Chị phải xem được con chị làm những gì trong này”. Tôi nhăn nhó báo với chị Yến, đại loại là tôi không thích những bà mẹ kì cục như vậy.

Kết thúc shot quay cuối cùng là 8h tối. Chị Yến “xin” tụi tôi về trước vì Eri con chị ấy bệnh. 3 tụi tôi: bà Nhi, bà Hương và tôi ở lại với cái chiến trường sáng giờ. Dồn hết mớ sinh lực còn lại, tụi tôi đóng đồ xong lúc 9h, kêu taxi về công ty. Mình tôi phải ngồi taxi, chị Hương về trước mở cửa công ty, bà Nhi chạy xe về để lát chở tôi ngược lại trường lấy xe máy.

Nhớ lúc ngồi đợi taxi tôi với bà Nhi ngồi cầu thang thở như cún, thấy đuối kinh khủng. Lần trước còn có anh Thảo là con trai phụ. Lần này chỉ có 3 chị em.

Rồi tôi chạy xe về nhà, phóng hết ga. Lần nào cũng thế, tôi không chịu nổi cảnh đi xe chậm chậm sau ngày làm việc, vì cái gì không rõ, đi Điện Biên Phủ là tôi chọn làn đường bên ô tô rồi chạy 70km. Lạnh kinh khủng.

Vậy mà về nhà có tiệc nướng, hôm nay ngôi nhà vui vẻ ăn tất niên. Qua Tết 2 anh chuyển về quận 12, còn có 3 người, tụi tôi lại phải tìm người vào ở. Quan trọng là ở đây thoải mái, mà quen rồi nên cũng không lỡ xa nhau. Haiz, thôi từ từ tính, giờ mệt quá rồi.

Vậy mà vẫn ráng coi 2 tập Bên nhau trọn đời rồi mới chịu ngủ. Sờ tay lên mặt thấy có thêm mấy cục mụn, về mẹ chửi cho thúi đầu.

Một ngày làm việc của tôi là như vậy đó. Thật vẫn cứ mắc cười câu hỏi của anh lái taxi “Em con gái mà làm vậy thì tiền để đâu cho hết”.

Huyền Trần-26/1/2015

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Nghề and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

