Ghét mưa tháng 8


Mình ghét những ngày này, mưa nhiều quá. Mình note trên lịch làm việc của mình là “Tháng 8 mưa lê thê”, còn vẽ cả mưa loằng ngoằng trên ấy. Mình ghét mưa.rain-wallpaper-3

Chiều qua D ào vào nhà, qua chở thằng em mình đi đá banh. Mấy tuần nay cứ chiều chủ nhật D qua rồi 2 anh em tụi nó đi cùng nhau. D dính vài hạt mưa, vòng tay qua mình kêu mượn máy tính online facebook nha, không chờ mình trả lời thì nó đã out tài khoản mình, gõ cái mail của nó vào. Mình bảo mật khẩu là gì, để nhìn xem nào, nó bảo bà cứ thử gõ ngày tháng năm sinh của bà vào đi. Mình cười. Nhớ cái bữa vô bệnh viện Từ Dũ thăm LH có em bé, đi cùng D, tự nhiên giữa sân bệnh viện nó bảo “Tôi phải đi xa bà ra mới được, người ta đang nhìn tôi quá trời”, nghe nó nói xong mình bật cười sáp vô nó níu tay áo. Hai đứa cười như bệnh. Nó có vài trò trẻ con như vậy đó, vì hay đi tán tỉnh các bạn dễ thương nên nhiều lúc cũng bị thí nghiệm bừa . Từ hồi học cấp 2 chứ đâu phải đến bây giờ.

***

 

“Em là một con sâu tằm. Thức ăn của em là lá dâu

Nhưng em lại đem lòng yêu mến một chiếc lá khác và phải gồng mình ăn chiếc lá đó, ngày qua ngày em sẽ bị tổn thương hoặc chết đi.

Vậy thì em sẽ làm gì, tiếp tục ăn chiếc lá đó để rồi chết, hay tiếp tục ăn lá dâu tằm để sống?”

Mấy ngày nay, câu hỏi này cứ quanh quẩn trong đầu óc tôi. Anh inbox cho tôi câu này và hỏi tôi câu trả lời.

Tôi nhớ tới một câu chuyện: Con bọ cạp và con ếch cùng chuẩn bị sang sông. Bọ cạp xin ếch cõng mình qua sông. Ếch từ chối và nói “Tôi cõng cậu qua nhưng nếu cậu chích tôi thì sao”. Bọ cạp bảo đương nhiên sẽ không làm vậy vì ếch mà chết thì bọ cạp cũng chết vì không còn ai đưa qua sông. Ếch suy nghĩ rồi đồng ý. Bạn biết kết thúc câu chuyện này là gì không. Bọ cạp đã cắn chết ếch, và nó cũng chết. Vì sao ư? Vì đó là bản năng của bọ cạp, là chích. Đôi khi nó không hề muốn như thế nhưng lại làm như vậy chỉ vì bản năng.

“Em rời xa tôi đi, vì cũng như bọ cạp, nhiều khi không muốn nhưng tôi sẽ làm tổn thương em” – một câu thoại trong High Society mà tôi nhớ.

Yi Ji trả lời “Cũng không phải anh chỉ mang tổn thương đến cho mình em. Chẳng phải ếch và bọ cạp cùng chết sao? Có thể chết chung cũng tốt”.

Câu chuyện này và chuyện của anh hỏi tôi có điểm giống nhau. Sự lựa chọn. Biết đó không phải thức ăn của mình nhưng vẫn cố chấp ăn. Biết sẽ bị tổn thương nhưng vẫn đi cùng nhau. Tôi trả lời anh đừng quan tâm mình sẽ bị tổn thương đến đâu, miễn sao mình vui với lựa chọn ấy. Yêu thương là một hành trình dài, và không phải vì một cái kết vui hay buồn mà người ta hạnh phúc hay đau khổ. Không nhiều người đi cùng nhau đến cái nơi gọi là kết thúc, vì vậy, hãy cứ tận hưởng hành trình. Đừng hỏi tôi đến khi nào thì mình ngừng lại, ngừng yêu thương. Vì đó là khi những tổn thương đã nhiều hơn những niềm vui chia sớt, khi chẳng còn an yên mà nắm tay người, mặc kệ ngoài kia là giông bão.

***

Đã bao lâu không những tin nhắn hỏi thăm của ai đó hôm nay của mình ra sao, có gì vui kể nghe, lâu rồi không ai bảo mình kể chuyện đi, kể gì cũng được và họ sẽ lắng nghe. Lâu rồi không ai hỏi mình nay ăn gì, bệnh có uống thuốc không. Khi mạnh mẽ trở thành thói quen thì đó sẽ là hình ảnh của mình phản chiếu trong mắt người khác. Những an ủi, những quan tâm, những lo lắng vốn bình thường bỗng hóa thừa thãi. Phẩy tay, mỗi lần muốn khóc lại nhớ ngước lên nhìn trời, trời vẫn xanh, mây vẫn bay, và nước mắt chảy ngược vào trong.

Tôi trả người về với tự do, trả tôi về trong những mơ hồ tình cảm, trong những quay quắt nhớ thương, trong những hoang mang được mất. Đã lựa chọn thì không hối hận. Nhưng sẽ khóc, đôi khi…

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Vụn vặt and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

