Lương tháng 7 triệu có đi du lịch Châu Âu được không?


Mới đây có 1 bài viết như vậy trên mạng, mình đọc bài xong kéo xuống đọc comment của các thánh. Đúng là thánh chém mà, tất cả đều nghĩ lương tháng 30tr mới đi du lịch Châu Âu được.

Lương 7 triệu sống ở Sài Gòn, cái này mình rành lắm, để mình kể cho.

Tiền nhà: mình là cái đứa không phải con nhà lính tính nhà quan gì nhưng nguyên tắc ở trọ xưa giờ là phòng phải thoáng mát sạch sẽ rộng rãi mới ở, đắt cũng ở. Thế là toàn ở phòng khá là đắt, nhưng ở ven ven thành phố thôi, tính ra không đắt nhưng thoải mái tinh thần. Ít ra cái mình đang ở cũng tính là cái nhà.

Kế đến là chuyện ăn. Mình đã sống xa gia đình gần chục năm rồi, cơm hàng cơm quán mình ăn ngán đến não. Từ ngày có tủ lạnh và bếp ga lớn bọn mình chủ động trong việc nấu nướng. Cả nhà gồm 7 người đi siêu thị hết khoảng 1tr/1 tuần. Sau đó share ra các thứ cũng rẻ. Mình thì lười quần áo tuần chỉ giặt 1 lần, nhưng ngán ăn cơm quán nên sáng dậy 6h nấu ăn, 7h đi làm. Nấu ăn trưa ở công ty và ăn sáng luôn.

Mình là con gái nên thứ tốn kém tiếp theo là mua sắm. Mình may mắn thuộc tuýp người không cuồng gì cả: son, mỹ phẩm, giày dép, quần áo… không đam mê cái nào cả. Nhưng đại loại cũng hay dạo vòng vỏng trên mạng, xem có cái gì thích cũng ráng gom gom tiền mua. Tiêu chí là cứ lãnh lương mua 1 đôi giày cho đời tươi đẹp, làm gì tính sau.

Có nhiều bạn bè, đồng nghiệp bạn sẽ tốn thêm tiền đi party, đám cưới hỏi, sinh nhật, đầy năm đầy tháng, tân gia, ma chay hiếu hỉ đủ thứ trên đời. Nhưng cũng không quá nhiều, vì nói thẳng ra có những người mời mình không đi, vì quan điểm của mình là: mình cảm thấy thực sự muốn đi mình mới đi, không đi được mình sẽ gửi thiệp, quà chúc mừng. Người ta mời mình cho đủ doanh số hay vì thích làm cho lớn thì kệ họ, mình không quan tâm.

Chuyện tiếp theo các bạn ạ, lớn hơn một tí cũng hay muốn tặng quà cho bố mẹ, anh chị em. Cái này thì năm cũng cố gắng làm một hai lần, bằng tiền thưởng tết hay các dịp lễ đều có mà, cộng lại cả năm cũng được một khoản kha khá. Nhân lúc còn độc thân chưa phải lo cho ai, thì cứ tặng quà cho bố mẹ anh em vậy.

Rồi tới đây các bạn sẽ hỏi thế lấy đâu ra tiền đi du lịch, trong nước cái đã chứ đừng nói nước ngoài. Bạn phải tự kiếm thôi. Mình cũng phải kiếm, cứ chuẩn bị đi đâu là tháng đó phải dè xẻn chi tiêu: không mua giày nữa, không ăn sáng sang chảnh nữa, ăn gói xôi 5k thôi, hoặc nấu đồ ăn trưa tiện thể ăn sáng luôn, tháng đó ai rủ coi phim gì gì đều từ chối hết. Nhưng vẫn chưa đủ, với mấy đứa làm văn phòng như mình tiền lương không đủ cho những khoản chi tiêu du lịch đâu, thề. Phải tìm thêm việc mà làm. Việc phù hợp nhất là viết thuê: viết content, viết kịch bản, viết truyện… Viết gì ra tiền là viết hết. Đại loại vậy.

Có tiền đi trong nước tất sẽ có tiền đi nước ngoài. Vậy nên mình đọc comment nói cái bạn thu nhập tháng 7 triệu vẫn đủ tiền đi du lịch Châu Âu, rồi chê bạn đó chắc bình thường sống keo kiệt bủn xỉn toàn đi ăn ké, xài ké đồ người khác để gom góp tiền đi du lịch mình thấy các bạn tào lao quá. Ở thành phố này  có đứa lương 7 triệu vẫn nuôi em của nó, 2 chị em gái ạ. Bộ các bạn không hiểu tiết kiệm là gì à. Có những ngày thức trắng đêm để viết mấy cái bài SEO vớ vẩn hết sức được mấy trăm nghìn rồi tự dặn lòng mình chẳng có gì phải buồn, mình làm ra tiền bằng sức của mình rồi tiết kiệm tiền ấy phục vụ cho cái đam mê đi du lịch của mình. Thức vài đêm có đáng là gì. Mình một khi đã xác định kiếm tiền đi chơi thì chẳng từ việc gì, từ rã băng phỏng vấn, viết SEO, viết review sách, làm khảo sát mướn, chơi mấy trò trúng thưởng…

Mình – có thể là một đứa sống đơn giản, đơn giản đến mức dù chuyện gì xảy ra mình cũng quen hết rồi. Đã có lúc mình nghĩ đến chuyện nhà xe ở SG, nhưng cũng thỉnh thoảng thôi, còn thường xuyên nhất vẫn là nghĩ đến những chuyến đi, đi và viết. Mình thấy mình đang làm việc phục vụ đam mê của mình, vậy là hạnh phúc.

63fd629f8212386d19868684f219171738cba627

 

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Ngẫu hứng viết and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

