Yêu thương một con người là thứ yêu thương nhiều mất mát (*)


*Mượn một câu thơ của Nguyễn Phong Việt
Tôi không thể ngăn mình không tưởng tượng ra hình ảnh bạn tôi 2h sáng chạy mấy chục cây số từ nhà người ấy về nhà sau khi nhận câu chia tay. 7 tiếng sau, tôi nhận được tin nhắn từ bạn, hỏi rằng nên làm gì, để cứu vãn mối quan hệ này. Và bảo rằng không cần vì chúng tôi thân thiết với nhau mà phải ủng hộ bạn.
Tôi bảo, vậy thì đừng làm gì cả, quên anh ta đi. (Như thường lệ, tôi luôn là đứa chủ trương phá game, chia tay, li dị, giải tán cất bước quay đi không cần nghĩ suy. Thế nhưng không hiểu sao bạn bè vẫn tìm đến để tâm sự khi gặp chuyện. Nhiều khi tôi nghĩ đơn giản vì chúng cần một ý kiến cực kì cực đoan để chúng cảm thấy an tâm hơn thôi, bọn này đê tiện lắm. Như những câu chuyện cổ tích cần có phù thủy, cần có dì ghẻ, trong phim cần có mấy con nhỏ xấu mà ác để cân bằng nội dung, thì tôi chính là nhân vật này).
Bạn tôi, đương nhiên không làm như vậy. Nên tôi dù vẫn nói hết những gì bản thân muốn nói nhưng vẫn bảo bạn tôi hãy làm những gì nó muốn làm. Bởi khi nó hỏi tôi điều gì đó, không phải nó cần tôi ủng hộ mà cần tôi phản đối, để nó tiếp tục đâm đầu vào làm những gì nó đang nghĩ.
Một khi người ta không còn yêu bạn, làm gì cũng là sai
Cố gắng níu kéo hay khóc lóc vật vã cũng là sai
Ngu ngốc tự dày vò bản thân cũng là sai
Chẳng làm gì cũng sai. Nhưng cái sai lớn nhất chính là không làm gì.Love Rosie_Day 04_1103.cr2
Để 1 năm sau chẳng có gì mà nhắc lại, để nhiều năm sau, không có một ngày ngồi nói cười ha hả hồn nhiên và điềm tĩnh kể lại “ngày đó” mình đã ngu ngốc và khờ dại ra sao với một đám bạn thân, nhắc lại nỗi đau một thời như kể một câu chuyện cười.
“Yêu thương một con người là thứ yêu thương nhiều mất mát” – Nếu hạnh phúc đong đầy có khi lại cảm thấy không chân thực, còn nỗi đau thì khi nào cũng thật, cả trong mơ cũng có thể rơi nước mắt.
Chúng tôi chẳng cho nhau những lời khuyên nên thế này, nên thế kia, ở cái tuổi mà mỗi đứa đều đã đi qua mối tình đầu, đi qua những ngày giông bão, chông chênh. Cứ rót cho nhau thêm một cốc bia, một ly rượu đầy, để nói hết ra những hoang hoải trong lòng. Chỉ đơn giản là ngồi và nghe nhau nói những điều nhảm nhí, như thể giữa thành phố này, nếu không nói cho nhau nghe hẳn là chỉ còn biết ra nói cùng mấy cây cột điện.
Năm ba mối tình, hay ít hơn, thì cũng là ngần ấy lần mất mát, ít hay nhiều mà thôi. Bạn mất nước mắt, mất đi sự tự tôn, mất đi sự kiêu hãnh thì tôi cũng mất đi mái tóc dài, mất đi cái yếu đuối bản năng, mất đi một niềm tin thuần khiết, mất đi cảm xúc vốn rất dễ trao đi thì giờ như một điều xa xỉ.
Vậy mà chẳng bao giờ chúng ta trách hờn vì những thứ mất mát này. Có thể sẽ là rất nhiều câu hỏi tại sao thế này, tại sao thế kia. Có thể là phải thêm rất nhiều li rượu rót cho nhau, những inbox nhắc tên người ta trăm ngàn lần nữa với bạn bè. Có thể sẽ là rất lâu, rất lâu để hình bóng người ta vẫn lảng vảng đâu đó trong mớ status đầy mùi thính, hay trong những note kiểu thế này. Nhưng sau đó thì sao? À, thì ra bản thân đã chấp nhận mất mát đó theo kiểu ngọt ngào mà day dứt mất rồi. Cái kiểu nhớ đến thì buồn mà không nhớ đến càng buồn hơn ấy.
Sau đó (cũng chẳng biết là bao nhiêu lâu, tùy người) bạn nhận ra rằng, à, hóa ra có một người cũ để nhắc đến, một người từng lấy đi của bạn rất nhiều thứ, từng làm bạn rất khổ sở, hóa ra lại là một điều rất dịu dàng. Ta của những năm tháng đã phóng xe đi lúc 2h sáng để tìm một câu trả lời, đã rơi nước mắt, đã lao vào nhau điên dại, đâu thể tìm thấy ở ta của 20 năm nữa?
Vậy nên dẫu sao thì cũng cứ “Nói cho hết một lần…để những yêu thương về sau biết mỉm cười từ chối những đắng cay”.

About tranngochuyen

crazy
This entry was posted in Ngẫu hứng viết and tagged , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

